Kinh doanh nhượng quyền: Có thực sự là cơ hội kiếm tiền? - Bài học - Ý tưởng - Hướng nghiệp - Khởi nghiệp

Kinh doanh nhượng quyền: Có thực sự là cơ hội kiếm tiền?

Để có một ý tưởng và mô hình kinh doanh tốt không phải là điều dễ dàng, vì vậy, kinh doanh nhượng quyền đã ra đời và đây là xu hướng rất phổ biển hiện nay. 

Nhượng quyền thương hiệu có thể là bất cứ ngành nghề nào và ở mọi quy mô từ ăn uống, thời trang đến mỹ phẩm. Các công ty, tập đoàn lớn sẽ bắt tay với những thương hiệu lớn như Starbucks, Mc Donalds, mà chỉ riêng chi phí mua quyền sở hữu thương hiệu đã lên đến triệu đô. Nhưng đó là ván bài của những ông lớn. Những cá nhân nhỏ lẻ cũng có rất nhiều cơ hội để kinh doanh nhượng quyền và chi phí bỏ ra sẽ thấp hơn rất nhiều. Giá mua nhượng quyền cũng như chi phí đầu tư dao động từ vài trăm triệu cho tới vài tỷ đồng tuỳ vào thương hiệu, sự thành công của thương hiệu và mô hình họ đang hoạt động.

Đây là cơ hội…?

Trên phương diện nào đó, kinh doanh nhượng quyền giúp tiết kiệm được thời gian sáng tạo ý tưởng và xây dựng hệ thống, nhất là với những bạn trẻ chưa từng làm kinh doanh hoặc chỉ muốn làm như một nghề tay trái để có thêm thu nhập. Người được nhận nhượng quyền (Franchisee) chỉ cần áp dụng theo đúng mô hình đã được chứng minh thành công và hiệu quả. Franchisee sẽ được đào tạo và hướng dẫn để đảm bảo mọi sản phẩm/dịch vụ đều tuân theo công thức, hệ thống, tiêu chí kinh doanh của thương hiệu. Vì thế, thành công cũng có thể đến một cách dễ dàng hơn vì thương hiệu đã đưa bạn “cần câu” còn bạn chỉ việc “câu cá”. Trách nhiệm còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ chịu khó câu cá của bạn và kỹ thuật câu có đúng như đã được huấn luyện.

Nếu bạn muốn mở một quán trà sữa để kinh doanh sẽ có hai cách: một là tự làm, hai là mua nhượng quyền. Nếu tự làm, bạn phải mất rất nhiều thời gian, công sức chứ không riêng gì tiền bạc và trải qua vô số những lần thử nghiệm! Thứ nhất, bạn phải đi học hoặc tự mày mò pha chế công thức (theo kiểu nghiệp dư) để có được một menu trà sữa đa dạng và đủ hấp dẫn. Sau khi xong phần sản phẩm chính, bạn phải suy nghĩ ý tưởng cho conept của thương hiệu như tên gọi, logo hay design của quán v.v. Nó sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu bạn chỉ đơn thuần mở một quán trà sữa bình thường. Nhưng công đoạn này sẽ vô cùng phức tạp, mất nhiều thời gian và thậm chí là tốn kém một cách không hiệu quả nếu bạn muốn làm thật bài bản, giống như xây dựng một thương hiệu cá nhân. Vì tất cả điều này cần đến sự chuyên nghiệp và những kinh nghiệm nhất định trong nghề.

Tiếp đến, bạn phải trải quá trình tuyển dụng nhân sự. Nhưng chủ yếu, người làm chính sẽ là bạn vì đơn giản bạn không sở hữu bất kỳ hệ thống hay công thức thành thạo nào để đào tạo người khác. Những công việc khác như marketing, kế toán hay hoạch định tài chính cũng sẽ là một vấn đề nan giải vì bạn không thể trở nên chuyên nghiệp trong tất cả mọi lĩnh vực chứ chưa nói đến việc bạn không có đủ kinh nghiệm. Nếu thuê người, bạn lại tốn thêm hàng tá chi phí mỗi tháng. Còn nếu không làm, cửa hàng của bạn không thể nào phát triển được. Quan trọng hơn hết, tất cả những gì bạn làm đều chưa được chứng minh và không có căn cứ là sẽ thành công.

Vì vậy, cách thứ hai cũng chính là lựa chọn của số đông hiện nay: tìm thương hiệu sẵn có để mua lại. Hình thức này sẽ giúp khắc phục hết những vấn đền trên. Tuỳ vào sở thích, nhu cầu và thực lực tài chính mà mỗi người sẽ chọn trải nghiệm với thương hiệu mà bản thân cảm thấy phù hợp nhất. Và đương nhiên, khi bạn kinh doanh mô hình sẵn có, bạn chẳng cần phải sáng tạo sản phẩm, ý tưởng, concept hay design. Thậm chí, từ cách thức tuyển dụng, đào tạo nhân sự đến PR, marketing đều đã được thiết kế theo quy trình chuẩn. Điều duy nhất bạn cần thực hiện là quản lý thành thạo quy trình này. Không ít bạn trẻ nhận thấy mảng kinh doanh này là cơ hội rất tốt và đó cũng là lý do cho sự xuất hiện ngày càng

Hay là sự thiệt thòi…?

Thế thì đâu là vấn đề của kinh doanh nhượng quyền? Chi phí bị đội lên gấp nhiều lần là điều mà những ai muốn mua quyền sử thương hiệu cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Thông thường, các thương hiệu sẽ hét một mức giá bất kỳ cho “tên gọi” của họ mà không cần có một lý do cụ thể nào. Họ có thể yêu cầu bạn trả 300 triệu để sử dụng thương hiệu mãi mãi hoặc 500 triệu cho quyền sử dụng thương hiệu trong vòng 3-5 năm. Một số thương hiệu rất phổ biến hiện nay như gà nướng Hàn Quốc hay trà sữa Đài Loan, riêng tiền mua thương hiệu đã lên đến con số 1-2 tỷ đồng.

Chính vì bạn gần như không có khả năng mặc cả và đây cũng là khoản chi phí rủi ro, không lấy lại được cao nhất cho mảng kinh doanh này, nên bạn bắt buộc phải nghiên cứu và so sánh tất cả các thương hiệu khác cùng ngành, tiềm lực và mức độ cạnh tranh của họ trước khi đưa ra quyết định. Bạn cũng cần tìm hiểu căn kẽ về nguồn gốc thương hiệu, vì sao họ thành công tại nước bản xứ, họ đã giúp đỡ hệ thống Franchisee trên thế giới như thế nào và liệu thương hiệu đó thật sự có khả năng hỗ trợ và giúp đỡ Franchisee thành công tại Việt Nam.

Lời khuyên là: nếu bạn cảm thấy thương hiệu “A” thật sự đáng giá với con số “X” qua những chứng cứ xác đáng thì bạn mới bỏ tiền ra mua. Còn không, đừng dại đâm đầu khi chưa tìm hiểu kỹ vì còn quá nhiều sự lựa chọn khác dành cho bạn. Một tiêu chí cuối cùng giúp bạn đưa ra đánh giá của riêng mình, thương hiệu thành công ở nước ngoài không đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ thành công tương tự ở Việt Nam. Chuỗi cửa hàng Café Bene của Hàn Quốc hay Subway của Mỹ là ví dụ điển hình.

Không những thảy cho bạn một nỗi lo tài chính lớn ngay từ lúc khởi đầu, tất cả các thương hiệu sẽ ràng buộc bạn trả phí hoa hồng và marketing trên doanh thu hàng tháng. Số phần trăm phổ biến nhất là từ 5-7%, tính ra thật sự rất cao vì đây chính là một phần chi phí hàng tháng của bạn. Thế thì, câu hỏi đặt ra là: họ đã muốn bạn trả tiền thương hiệu thì hoa hồng doanh thu và chi phí marketing tượng trưng cho điều gì? Có chăng là lòng tham của các thương hiệu đang muốn làm tiền từ bạn? Đồng ý là họ cũng cần chi phí để chạy PR, marketing và con số đó quả thật rất khủng. Thế nhưng, không phải thương hiệu nào cũng gặt hái hiệu quả như mong đợi và họ đang bắt Franchisee cùng gánh chịu những rủi ro khổng lồ đó.

Nhưng bạn nên nhớ, các thương hiệu có cả một hệ thống lớn hoạt động lâu năm, trong khi bạn chỉ là một cá nhân nhỏ lẻ muốn kiếm thêm tiền. Chi phí mặt bằng với nhân sự đã đủ rút hết doanh thu cửa hàng bạn chứ đừng nói đến việc chia sẻ “nỗi đau to lớn” đó với các thương hiệu. Chưa tính đến việc hàng tháng, bạn vẫn phải chi một khoản tiền nhỏ để làm PR và marketing cho chính cửa hàng của mình. Rồi những điều kiện bắt buộc đi kèm khác như mua nguyên liệu từ họ với khoản tiền nhất định hay nhập toàn bộ máy móc thông qua họ. Bạn có biết rằng mình đang phải bỏ ra gấp bao nhiêu lần chi phí so với giá vốn hàng hoá thật sự bạn cần phải chi trả. Trong ngành ăn uống, giá vốn hàng hoá chỉ được phép chiếm từ 20-25% để đánh giá một cửa hàng hoặc doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả.

Và quan trọng hơn hết, hãy ngồi lại và làm một phép tính: với chừng ấy tiền đầu tư và chi phí hàng tháng, mặc định thêm con số doanh thu thực tế bạn có thể đạt được, bạn có thật sự còn lợi nhuận và nếu có, tỷ suất lợi nhuận của bạn là bao nhiêu? Khi nào bạn mới hoàn vốn và phát sinh lãi? Nếu bạn phải đầu tư vài tỷ đồng mà sau 2-3 năm bạn mới có lãi và lợi nhuận mỗi tháng chỉ rơi vào khoảng vài chục triệu thì bạn nên cân nhắc lại sự lựa chọn này. Vì thời gian bạn hưởng lợi nhuận chưa được bao lâu, bạn lại phải mất chi phí gia hạn quyền sử dụng thương hiệu (từ tiền trăm đến tiền tỷ) và thậm chí là phải chấp nhận giá cả mặt bằng cao hơn để trụ được lại vị trí kinh doanh đó. Bạn chỉ nên bắt tay vào làm ngay nếu con số tài chính bạn tính ra cho phép bạn hoàn vốn sau 6-8 tháng và có lợi nhuận ngay từ năm đầu tiên hoạt động.

 Nhượng quyền thương hiệu có thể là một cơ hội tốt nhưng nếu tính toán và nghiên cứu không cẩn thận, nó sẽ là hậu quả để bạn phải gánh một tổn thất rất lớn. Trong cuộc chơi này, đôi khi, chỉ có bạn là người mất chứ không phải các thương hiệu. Với một thị trường đang phát triển và cạnh tranh ngày càng cao, bạn cũng cần nhìn nhận lại đâu mới là cơ hội thật sự.

Vân Trang
Nguồn: baodatviet.vn

  • Ý kiến phản hồi
  • Facebook

Tin mới hơn

Bản quyền 2013-2018 © Huongnghiep.Vn. Email liên hệ: huongnghiepvn@gmail.com

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
piano giá rẻ piano cũ giá piano cũ