Khởi nghiệp mỹ phẩm: Đừng đắm mình trong “cơn sốt ảo” - Bài học - Ý tưởng - Hướng nghiệp - Khởi nghiệp

Khởi nghiệp mỹ phẩm: Đừng đắm mình trong “cơn sốt ảo”

Thực tế, ngành kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam đang vô cùng sôi động bởi sự đóng góp của hầu hết những doanh nghiệp khởi nghiệp của những người còn rất trẻ.

Thế nhưng, hiện thực, sự bão hòa và cơn sốt ảo của “mỹ phẩm Việt” đã vô hình tạo nên sự lệch lạc trong suy nghĩ của một bộ phận các bạn trẻ “tham vọng sai hướng”.

Dấu chấm hỏi dành cho những “người trẻ tài năng”

Từ khóa #khoinghiepmypham cho ra rất nhiều tấm gương về kinh doanh mỹ phẩm tự chế. Từ câu chuyện của các bà mẹ bỉm sữa với khát vọng tìm lại vẻ đẹp bản thân bằng cách mày mò những phương pháp làm đẹp an toàn rồi mang đi chia sẻ cho những chị em khác về sản phẩm làm đẹp của mình. Từ những cô nàng du học sinh được tiếp cận với những thành tự từ nước bạn đem tâm huyết thành lập nên một địa chỉ nhỏ trao đổi về những sản phẩm làm đẹp an toàn từ tự nhiên… Và, cũng không thiếu những tấm gương người trẻ được quảng cáo là sở hữu cả một công ty lớn với dây chuyền phân phối sản phẩm toàn quốc, tay cầm cúp và giấy chứng nhận sáng lóa kèm theo một câu chuyện khởi nghiệp ngành mỹ phẩm như “truyện cổ tích” khiến định nghĩa về ngành kinh doanh mỹ phẩm bị phóng đại quá mức.


Những giải thưởng được trao đi quá dễ dàng khiến niềm tin càng mất.

Nếu như, sự thành bại của một sản phẩm được tạo dựng bởi chất lượng thì chu trình nổi tiểng của những “thương hiệu mỹ phẩm” này lại là một chu trình ngược. Theo dõi một bà mẹ 9x, gương mặt “phẫu thuật thẩm mỹ” xinh đẹp cùng một “gia tài” là hàng trăm đại lý, người ta thấy sự nổi tiếng của thương hiệu mỹ phẩm M.G.Skin của cô đến từ những bài tung hô nhan sắc, “công khai” quá trình phẫu thuật thẩm mỹ của mình,… Tuyệt nhiên, sản phẩm ít được nhắc tới. Nếu tìm hiểu những sản phẩm này thì sẽ nhận được khá nhiều ý kiến tràn lan trên các cộng đồng chia sẻ như:

“Trước em có mua kem tắm trắng toàn thân của chị này, mua kem về dùng bị kích ứng, cũng trấn an ngọt nhạt, hứ hẹn rồi mất hút. Mất niềm tin luôn.”

 “Quảng cáo thần thánh mà mình là nạn nhân đây! Kem thoa mặt dùng cả tháng không thấy trắng mà bào mòn da khô da kinh khủng may gặp được chị đại lý có tâm bỏ tiền túi ra bồi thường cho mình 50% và bảo mình gửi trả lại! Lần hai vẫn tiếp tục dại vì nghĩ do da mặt mình dùng không hợp mua lọ trị mụn lúc đầu quảng cáo kêu hết 100% sau khi đó thấy lại sửa lại là không hết 100%. Mình phản hồi thì người có chức danh “Phó giám đốc” lại dùng những từ ngữ không Khuyên chân thành các bạn đừng cả tin nhé! Tiền mất tật mang”??!

Ma trận của hàng mỹ phẩm gắn mác Việt Nam đã vô hình tạo nên sự hoang mang cho chính những người Việt muốn dùng hàng Việt. Câu chuyện này không khác so với J. Cosmetics, cũng là câu chuyện khởi nghiệp làm mỹ phẩm nhưng sau đó bị tố là làm mỹ phẩm trộn, gây dị ứng nghiêm trọng. Cơ quan chức năng vào cuộc, người tiêu dùng hoang mang nhưng thương hiệu này vẫn tồn tại ngang nhiên và tiếp tục “bung chân rết” ra khắp các tỉnh thành.

Khi đã gắn mác “doanh nghiệp”, gánh nặng trách nhiệm sẽ nặng nề hơn rất nhiều

Có thể, khi quy mô “doanh nghiệp” chỉ gói gọn trong phạm vi mà nơi bán hàng là căn nhà của bạn và “hợp đồng” giao dịch dựa trên sự tin tưởng chứ không hề số hóa thì có lẽ câu chuyện sẽ dễ dàng hơn. Khi đó, trách nhiệm của người sáng tạo ra mỹ phẩm cũng không quá lớn lao.

Thế nhưng, khi gán mình cho những chức danh Giám đốc, hay đặt tên cho thương hiệu của mình với giấy phép kinh doanh đàng hoàng, có mã code trên sản phẩm thì trách nhiệm sẽ càng nặng nề hơn. Lúc đó, sự sống còn của doanh nghiệp trực tiếp nằm trong tay của người tiêu dùng và luật pháp. Vì thế, nếu chưa dám chịu trách nhiệm với những gì đã làm thì khoan hãy vội nhận cho mình những lời ca tụng “hư danh”.

Dục tốc bất đạt

Không khó để thấy những sản phẩm làm đẹp được quảng cáo với công dụng là “trắng thần tốc”, “100% bột ngọc trai”, “bật tone da sau 1 tuần”. Sự thổi phồng của công dụng vì mục đích “hám lời” không chỉ làm xói mòn niềm tin mà thậm chí còn khiến cho doanh nghiệp đó phải lao vào vòng lao lý.


Đằng sau những thương hiệu được quảng cáo là công nghệ hiện đại là những hình ảnh như thế này. Tiếp theo đó, sự “bành chướng” của những đại lý chân rết cùng những lời quảng cáo hoa mỹ khiến cho nhiều bạn trẻ lầm tưởng rằng kinh doanh mỹ phẩm dễ “như ăn cháo”.

Ảo giác về sự giàu có nhanh chóng khiến cho nhiều người trẻ mặc định rằng kinh doanh mỹ phẩm là một nghề “một lãi trăm”. Dấn thân vào con đường sáng chế mỹ phẩm với hiểu biết bằng không, chỉ duy trì nó bằng những truyền thông “ảo” khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng, đằng sau những tên tuổi kia hẳn phải là một thứ gì đó cũng chẳng ghê gớm đến thế lắm. 

Hải Yến (songmoi.vn)

  • Ý kiến phản hồi
  • Facebook

Tin mới hơn

Bản quyền 2013-2016 © Huongnghiep.Vn. Email liên hệ: huongnghiepvn@gmail.com

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
piano giá rẻ piano cũ giá piano cũ