Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ - Chia sẻ kinh nghiệm - Hướng nghiệp - Khởi nghiệp

Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ

Hầu như trong bất cứ hình thức làm ăn nào, việc tìm kiếm sự hỗ trợ là một điều thiết yếu. Cho dù bạn xây dựng một dịch vụ, một công ty kinh doanh, hay một tổ chức bất vụ lợi thì nhất thiết bạn phải tìm kiếm sự hỗ trợ, phải lôi kéo người khác vào giúp đỡ, cố vấn hoặc quảng cáo cho bạn. 

Nhiều chuyên gia về kinh doanh đồng ý rằng nguyên nhân thất bại lớn nhất trong công việc làm ăn mà người ta có thể truy ra được là e ngại yêu cầu giúp đỡ, hỗ trợ. Nói chung, người ta sợ phải xin người khác giúp đỡ. Họ thà giữ phận nhỏ nhoi mà an ổn hơn là mạo hiểm phát triển lớn lên. Tuy nhiên, như chúng ta biết đó, cứ lo sợ như thế không phải là kế an toàn. Rốt cuộc, sự lo sợ sẽ đưa doanh nghiệp đến suy sụp. Điều quan trọng trong việc làm ăn phải là không được lo sợ.

Đây là một ví dụ đơn giản cho thấy yêu cầu giúp đỡ đem lại hiệu quả như thế nào. Tôi cùng với gia đình là khách ăn thường xuyên tại một nhà hàng ăn trong khu vực tôi ở. Có lẽ chúng tôi thuộc trong số những thực khách trung thành và đều đặn nhất của nhà hàng này. Chúng tôi thường xuyên khen ngợi ông chủ nhà hàng và người đầu bếp trưởng. Chúng tôi cho họ biết chúng tôi rất thích thú tài nấu nướng và sự phục vụ của họ. Thức ăn có thể nói là tuyệt vời. Người làm ở đó cũng rất lịch thiệp, nhã nhặn. Ấy thế mà nhà hàng lại cứ trầm trầm chứ không phát. Vị trí nhà hàng đã không dễ được chú ý cho lắm, mà nhà hàng cũng tuyệt nhiên không nghĩ đến việc quảng cáo tiếp thị gì cả.

Mặc dù chúng tôi tỏ ra là những người ủng hộ họ, luôn luôn mong muốn thấy họ phát đạt, vậy mà chưa lần nào ông chủ nhà hàng tỏ ý nhờ chúng tôi giúp đỡ. Chưa bao giờ ông ta ngỏ ý mời tôi đưa bạn bè hoặc giới thiệu họ đến ăn tại nhà hàng của ông. Bạn có thể tưởng tượng sự việc sẽ ra sao nếu ông ta yêu cầu chúng tôi – hay các thực khách trung thành khác của ông cũng như những người ông quen biết – hỗ trợ ông? Tôi cho rằng nếu làm thế, đêm nào ông ấy cũng sẽ có sẵn một danh sách thực khách đặt bàn cho ngày mai. Đơn giản là ông ta chỉ cần nói với tôi: “Này Richard, tôi biết anh thực lòng yêu mến nhà hàng này. Lần sau anh có thể giúp chúng tôi bằng cách đưa bạn bè của anh đến ăn ở đây không? Nếu được vậy tôi sẽ bớt cho anh một nửa giá”. (hoặc ông ta có thể chỉ tặng tôi một chai rượu, một bữa ăn miễn phí, một phiếu giảm giá cho lần ăn sau hoặc một thứ gì đó cũng được).

Có nhiều người (trong đó có tôi) vui mừng với thành công của kẻ khác và rất khó chịu nếu không giúp được ai điều gì khi người ta yêu cầu. Có lẽ bạn nghỉ rằng “Nếu anh muốn đưa bạn bè anh đến ăn ở nhà hàng nọ, sao anh không đưa họ đến?”. Không nhất thiết phải thế. Người ta đi ăn ở nhà hàng có thể vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do của chúng tôi là để thư giãn, không bị gò bó. Khi nghĩ đến một nhà hàng ăn, tôi thường nghĩ đến những nhu cầu và sự yêu thích của tôi và gia đình. Dù vậy tôi cũng thích được giúp ai đó nếu người ta yêu cầu, nhất là khi người yêu cầu là người tôi yêu mến.

Tôi chẳng phải mất công sức gì lắm khi nhấc điện thoại mời một hai người bạn cùng đến nhà hàng với chúng tôi. Tôi còn mong có cơ hội được đi cùng họ nữa là khác. Đây là một dịp tốt, vừa được gặp bạn, vừa giúp ông chủ nhà hàng. Chỉ cần ngỏ ý yêu cầu, ông chủ này (cũng như hàng triệu ông chủ doanh nghiệp khác) không những có thể, chỉ trong một thời gian ngắn, tăng doanh số của họ lên gấp đôi, mà đến gấp ba không chừng.

Nguyên tắc này hầu như được áp dụng cho bất cứ loại doanh nghiệp nào mà bạn đang chực mở rộng hoạt động. Không phải tất cả mọi người nhưng đa số họ muốn giúp đỡ. Hãy mạnh dạn yêu cầu. Bạn sẽ ngạc nhiêu thấy công việc làm ăn của mình phát triển nhanh biết bao.

Richard Carlson
Nguyễn Huỳnh Điệp biên dịch

  • Ý kiến phản hồi
  • Facebook

Tin mới hơn

Bản quyền 2013-2016 © Huongnghiep.Vn. Email liên hệ: huongnghiepvn@gmail.com

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
piano giá rẻ piano cũ giá piano cũ